Trái nhàu (quả nhàu) là gì

Trái nhàu (quả nhàu) là gì
Ngày đăng: 10/11/2021 02:21 PM

TRÁI NHÀU-VỊ THUỐC QUÝ NHÂN GIANG ĐANG DẦN LÃNG QUÊN

Trái nhàu (quả nhàu) là phần quả của cây nhàu - Loại cây mà các bộ phận của nó như lá, rễ và cả vỏ cây đều được sử dụng để làm thuốc. Tuy nhiên bộ phận được sử dụng nhiều trong Đông Y đó chính là phần quả. Vậy loại quả này có công dụng như thế nào? Nhận biết ra sao và cách dùng thế nào để đạt hiệu quả nhất?

1. Tổng quan về trái nhàu

Cây nhàu thuộc họ cà phê, có tên khoa học là Morinda citrifolia tiếng anh gọi là NONI, thường mọc ở vùng nhiệt đới và ôn đới. Ở Việt Nam, cây nhàu mọc nhiều ở những vùng ẩm thấp dọc theo bờ sông bờ suối, ao hồ hoặc mương rạch ở khắp các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung. Còn được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau như cây Ngao hay Nhàu núi...

(hình ảnh về cây nhàu-trái nhàu)

Cây cao 4-8m có thân, cành non mập, có 4 cạnh rõ, màu lục hoặc nâu nhạt. Cành non màu xanh, tiết diện vuông, có rãnh, nhẵn; cành già tiết diện tròn, màu nâu xám. Lá mọc đối, hình bầu dục dài 12-30 cm, rộng 6–15 cm, mép uốn lượn, lá màu xanh bóng đậm ở mặt trên, mặt dưới nhạt hơn. Bìa lá hơi dợn sóng. Gân lá hình lông chim, nổi rõ ở mặt dưới, 6-7 cặp gân phụ. Cuống lá 1–2 cm. Lá kèm nằm giữa 2 lá mọc đối, hình xoan, cao 1-1,5 cm, màu xanh nhạt.

Cụm hoa là đầu hình tròn hay hơi bầu , ở ngoài nách lá. Cụm hoa hình trụ, màu xanh, nhẵn, dài 1–2 cm. Đáy cụm hoa có 3 phiến hẹp, dài 5–8 mm. Hoa đều, lưỡng tính, mẫu 5. Đài hoa là một gờ tròn. Cánh hoa 5, ống tràng hình phễu, màu xanh nhạt, cao 7–12 mm; bên trong có nhiều lông trắng; 5 thùy dài khoảng 5–8 mm, màu trắng, hình bầu dục đầu nhọn, đỉnh có phụ bộ là một mấu nhỏ cong vào trong.

Quả còn non màu xanh nhạt, dài 5–7 cm, rộng 3–4 cm. Quả già màu ngà vàng, nhẵn bóng, mùi khai, trên quả còn vết tích , khi chín màu vàng, chứa cơm mềm, ăn được.Có thể sử dụng nhiều bộ phận của cây nhàu để làm thuốc như lá, rễ, vỏ cây và đặc biệt là phần quả Nhàu. Quả nhàu (hay trái nhàu) được thu hái làm thuốc khi đã già hoặc sắp chín. Tất cả các bộ phận của cây nhàu đều có thể được thu hoạch để sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm thu hoạch có chút khác biệt. Cụ thể: lá nhàu sẽ được thu hoạch vào mùa xuân, quả nhàu được thu hoạch vào mùa hạ và rễ cây cỏ thể được thu hoạch vào mùa đông.

2. Công dụng của trái nhàu

Trong quả nhàu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt như các alkaloids, glucozit anthraquinonie, sterol, proxeronine, … và một số dưỡng chất có lợi khác.Các vitamin nhóm B, nhóm C cùng các hoạt chất như canxi, axit linoleic, magiê, kali, protein,… góp phần làm nên sự đa dạng về dinh dưỡng trong trái nhàu khô. Do quả nhàu tươi vị cay nồng, khó ngửi nên ít được sử dụng tươi sống, vì vậy trái nhàu thường được phơi khô hay nướng chín để ăn và phổ biến nhất hiện nay là ngâm rượu hoặc làm trà để uống. Về mặt đông y hay y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra rất rõ những công dụng phổ biến của trái nhàu:

  • Giảm đau nhức và phòng ngừa, điều trị các bệnh về xương khớp

Thông thường, viêm xương khớp là do sụn khớp bị thoái hóa. Sụn khỏe mạnh sẽ giúp xương khớp vận động trơn tru. Khi sụn bị tổn thương hoặc thoái hóa, các đầu xương cọ xát vào nhau gây cảm giác sưng đau, làm xương khớp vận động kém linh hoạt.Trong trái nhàu khô có chứa canxi củng cố sự vững chắc của bộ xương, làm giảm sự loãng xương, ngăn ngừa các cơn đau khớp bất chợt do bệnh viêm khớp, bệnh Gout,… loại bỏ các nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương khớp. Ngoài ra, trái nhàu khô cũng có các hoạt chất giúp kháng viêm, giảm thiểu sự viêm khớp nhiễm trùng, có tác dụng giảm đau nhức, phong tê thấp, đau nửa đầu.

  • Tăng cường miễn dịch

Trái nhàu có công dụng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, phòng chống cảm cúm. Nếu cơ thể yếu ớt và thường xuyên bị ốm vặt thì trái nhàu có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp bồi bổ cơ thể. Hơn nữa, đây còn là vị thuốc trị cảm, giảm sốt cực nhanh chóng, là phương thuốc trị ho, hen suyễn cực kỳ hiệu quả. Sự có mặt của hoạt chất proxeronine kết hợp với enzym trong đường tiêu hóa làm cho tế bào tự hồi phục và tái tạo một cách nhanh chóng giúp hệ miễn dịch tăng cường chức năng, đảm bảo mọi hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường, linh hoạt. Ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào xấu, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

  • Ổn định huyết áp, kiểm soát bệnh đái tháo đường, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu tại trường Đại học Y khoa Illinois, Rockford, Hoa Kỳ, đã chứng minh rằng trái nhàu khi sử dụng sẽ giúp giảm mức cholesterol LDL (cholesterol có hại), tổng hàm lượng cholesterol, homocysteine và cải thiện mức cholesterol HDL (cholesterol có lợi) trong cơ thể. Vì thế, bảo vệ hệ thống tim mạch,đường huyết được duy trì ở mức ổn định. Ngoài ra, nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng thức uống được điều chế từ loại quả này  giúp giảm mức độ glycosylated hemoglobin, triglyceride huyết thanh và cholesterol lipoprotein trong cơ thể. Tăng cường độ nhạy cảm với insulin và kích thích quá trình hấp thu glucose, cũng có thể xem như một giải pháp điều trị đối với bệnh nhân đái tháo đường.

  • Giảm cân, làm đẹp, giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng

Sử dụng các sản phẩm thức uống chiết xuất từ trái nhàu là một biện pháp hay trong việc làm đẹp và chăm sóc da. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép loại quả này rất giàu thành phần hóa học có tác dụng kích thích sản xuất collagen và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da. Bên cạnh đó, các đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm của trái nhàu sẽ hoạt động ở cấp độ tế bào và rất hữu ích trong việc chữa các chứng rối loạn da khác nhau bao gồm mụn, bỏng, dị ứng da và nổi mề đay. Ngoài ra, sự hiện diện của các axit béo thiết yếu và nồng độ cao của những thành phần có lợi sẽ hỗ trợ trung hòa các tế bào bất thường, giúp phục hồi cũng như duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh của làn da.

Uống nước cốt trái nhàu sẽ khiến bạn không thèm ăn, giúp bạn giảm cân hiệu quả. Đối với những người hay căng thẳng, áp lực do công việc, tâm trạng dễ bực bội cáu gắt sử dụng trái nhàu sẽ giúp tinh thần sảng khoái, giảm bớt lo âu, mang lại cảm giác lạc quan hơn.

  • Hỗ trợ điều trị ung thư

Thức uống của trái nhàu có đặc tính chống oxy hóa mạnh do chứa các hợp chất hoạt động chính như Vitamin C, beta carotene, iridoids và Vitamin E. Các nghiên cứu trong ống nghiệm khác nhau đã phát hiện ra tác dụng chống ung thư của nước ép trái nhàu đối với ung thư gan, vú, miệng, cổ tử cung và phổi. Một số thử nghiệm lâm sàng đánh giá tác động của nước ép trái nhàu đối với bệnh ung thư cho thấy rằng nếu sử dụng đúng liều lượng có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối và cũng làm giảm mức độ hóa chất gây ung thư ở những người hút thuốc lá. Cóthể dùng như một loại thực phẩm chức năng cho bệnh nhân  đang tiến hành xạ trị bệnh.

  • Giúp tiêu hóa dễ dàng, điều hòa kinh nguyệt

Với đặc tính chat, cùng với mùi cay nồng đặc trưng, quả nhàu cực tốt trong hệ tiêu hoá, hoạt huyết, lợi tiểu và điều hoà kinh nguyệt. Các chuyên gia đã tìm ra được nhiều minh chứng cho thấy rằng, trái nhàu có thể làm giảm tiết dịch niêm mạc dạ dày rất tốt. Đặc biệt là đối với các trường hợp trào ngược dạ dày hay những bệnh về tiêu hoá kém. Trái nhàu có khả năng hỗ trợ tăng cường hoạt động, co bóp của dạ dày để hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn. Đối với phái đẹp, trái nhàu không những là nguyên liệu làm đẹp được ưa dùng mà còn có tác dụng ngăn ngừa dị ứng, chống trầm cảm và rối loạn tâm thần ở những người trong giai đoạn mãn kinh. Hơn nữa, những bạn nữ đang trong độ tuổi sinh sản thì nên sử dụng loại quả này thường xuyên để giúp điều hòa kinh nguyệt.

3. Một số cách dùng hiệu quả từ trái nhàu

  • Dùng trái nhàu tươi

Là cách được nhiều người lựa chọn. Cách dùng này rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn những quả nhàu già – quả chuyển sang màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Rửa sạch rồi chấm muối ăn. Hoặc cũng có thể đem trái nhàu già nướng chín rồi ăn để hỗ trợ điều trị kiết lị, ho, hen và cảm. Bài thuốc đơn giản này cũng rất tốt với những người bị tiểu đường hoặc phù nhẹ do tim mạch. Có thể trị mụn bằng quả nhàu già. Chỉ cần cắt 1/2 trái nhàu, rửa sạch, cắt lát, đắp lên vùng da bị mụn cóc. Dùng gạc băng kín lại, để khoảng 1 – 2 giờ. Ngày thực hiện khoảng 2 – 3 lần để nốt mụn mau lành, nhanh lên da non và hạn chế để lại sẹo.

  • Dùng trái nhàu khô

Để bảo quản và sử dụng trái nhàu trong thời gian dài thì bạn có thể sơ chế thành trái nhàu khô. Chỉ cần lấy quả nhàu (có thể dùng cả quả non và quả già), rửa sạch, để ráo nước, cắt đôi hoặc thái nhỏ rồi phơi, sấy khô. Cho trái nhàu khô vào túi ni lông dày, bọc kỹ để bảo quản. Khi dùng chỉ cần cho vào nồi sắc lấy nước uống là được. Với trái nhàu đã thái nhỏ rồi mới phơi thì có thể cho ngay vào ấm, rót nước sôi vào để pha như pha trà

  • Trái nhàu ngâm rượu

Là một trong những bài thuốc vô cùng công hiệu đối với sức khỏe. Theo đó, sử dụng rượu trái nhàu để uống hoặc xoa bóp lên các vùng đau nhức nhờ vào công hiệu giảm đau một cách hiệu quả. Để ngâm rượu trái nhàu, trước tiên cần chuẩn bị trái nhàu phơi khô và rượu trắng kèm theo một bình thủy tinh. Trái nhàu khô rất dễ mua trên thị trường hoặc có thể mua trái nhàu tươi về phơi khô cũng rất đơn giản. Rượu trái nhàu được ngâm bằng cách làm sạch trái nhàu và xối qua rượu trước khi bỏ vào bình. Sau khi xếp trái nhàu vào trong bình thì đổ đầy rượu trắng vào (loại rượu 40 độ) và đậy kín nắp. Sau khoảng 2 tuần ngâm rượu đã có thể sử dụng, rượu nhàu sẽ mang đến tác dụng vô cùng hiệu quả nếu biết cách sử dụng phù hợp.

  • Trái nhàu ngâm đường

Trái nhàu sử dụng ngâm đường sẽ là trái nhàu tươi vì khi ngâm đường, sẽ có nước và dinh dưỡng chảy ra giúp cho việc hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Thao tác thực hiện rất đơn giản, chỉ cần làm sạch trái nhàu, thái lát và xếp vào lọ thủy tinh rồi rải đều đường lên các lớp trái. Sau 3 tuần có thể lấy ra để sử dụng. Trái nhàu ngâm đường khi sử dụng sẽ được vớt cả nước và thịt trái. Phần thịt này sẽ không ăn mà sẽ ép khô lấy nước uống cùng với phần nước ngâm, bỏ bã.

  • Sử dụng các loại trà chiết xuất từ trái nhàu

Hiện nay ,trên thị trường có nhiều loại trà được chiết xuất từ trái nhàu người tiêu dùng rất dễ tìm mua và cách dùng rất đơn giản.Thông thường được dùng dưới dang túi lọc, người uống chỉ cần pha sôi nước và ngâm túi lọc trong khoảng thời giang nhất định thì có thể sử dụng. Tuy nhiên, cách dùng trà nhàu tuy đơn giản và tác dụng phụ của sản phẩm ít được nhắc tới. Nhưng khi tiến hành sử dụng, bạn cần lưu ý không nên sử dụng nhiều so với khuyến cáo. Lý do bởi trà nhàu chứa một lượng kali tương đối lớn. Chúng có thể có tác dụng tốt với tim mạch, huyết áp hay có tác dụng trong việc cải thiện chứng biếng ăn. Thế nhưng khi tích tụ quá nhiều kali, hậu quả dẫn đến có thể là các triệu chứng tắc thực quản, loạn nhịp tim, dạ dày ảnh hưởng, buồn nôn hay mạch yếu. Do đó, việc sử dụng cần phải đúng theo khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng, không nên quá lạm dụng mà ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

  1. Lá nhàu nên mua ở đâu?

Hiện nay bạn có thể tìm mua lá nhàu tươi ở bất cứ đâu tại các trang thương mại điện tử lớn như: Shopee, lazada, hoặc các địa chỉ bán hàng uy tín được nhiều người tin dùng khác.

nguồn cung cấp nguyên liệu trái nhàu

Nguồn nguyên liệu trái nhàu” là một trang web bán những sản phẩm về trái nhàu thiên nhiên trị bệnh an toàn. Với lịch sử kinh doanh lâu đời, những sản phẩm của chúng tôi vẫn giữ được chất lượng và được lòng rất nhiều khách hàng.

Khi mà một số cơ sở kinh doanh thiếu uy tín sẵn sàng bán hàng kém chất lượng nhằm mục đích chuộc lợi. Do đó, để chắc chắn quyết định của bạn là đúng đắn, hãy tìm hiểu, gửi gắm niềm tin ở địa chỉ bán trái nhàu đáng tin cậy.

Địa chỉ:  Số 116 đường, ấp Bình Ninh, Bình Phục Nhứt, Chợ Gạo, Tiền Giang

Văn phòng:  453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Email:  Cungcaptrainhau@gmail.com

Hotline : 0909 399 480 hoặc 0333 022 116

Website:  http://nguonnguyenlieutrainhau.com/

Zalo
Hotline