Top 10+ Món Ăn Được Chế Biến Từ Lá Nhàu

Top 10+ Món Ăn Được Chế Biến Từ Lá Nhàu
Ngày đăng: 06/07/2022 09:58 PM

Cây nhàu đã được biết đến như một cây thuốc quý với nhiều công dụng. Rễ nhàu dùng để ngâm rượu, trái nhàu chế biến thành nước ép hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Lá nhàu khi kết hợp với món ăn cũng sẽ cho ra những công dụng đáng ngờ. Bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về lá nhàu qua các món ăn để bổ sung thêm một công dụng nữa vào bộ sưu tập các công dụng của cây nhàu.

  1. Thông tin chung về lá nhàu

Cây nhàu là một trong những cây thuốc quý của nước ta. Cây còn được gọi là cây ngao. Mọc nhiều nơi ở miền Nam. Nhất là những khu vực ẩm như bên cạnh kênh, rạch, sông ngòi, ao hồ. Cây thuộc dòng thân gỗ, có chiều cao từ 4 – 8m.

Lá cây mọc đối. Mỗi lá có hình bầu dục dài từ 12 – 30cm, rộng từ 5 – 15cm, mép hơi uốn lượn. Về màu sắc thì lá nhàu có màu xanh bóng đậm ở mặt trên, mặt dưới nhạt hơn.Cuống lá dài 1–2 cm. Gân lá nhàu có hình lông chim, nổi rõ ở mặt dưới. Mỗi lá có 6 – 7 cặp gân phụ. Lá kèm nằm giữa 2 lá mọc đố, hình xoan, dài 1 – 1,5cm, màu xanh nhạt…. Trên cây nhàu, lá cũng là một bộ phận thường được dùng làm thuốc với rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

Theo Đông Y lá cây nhàu giúp người dùng dễ ngủ, hạ sốt, điều hòa kinh nguyệt, khỏe gân cốt, tăng cường sức lực. Khi sắc uống có thể hỗ trợ điều trị đi lỵ, tiêu chảy, cảm sốt. Dùng bên ngoài bằng cách giã nát đắp thì có thể giúp vết thương mau lành, làm lành vét loét, mụn nhọt, kích thích để da non nhanh mọc. Dịch lá cũng được dùng để đắp lên khớp nhằm giảm đau nhức do viêm khớp. Ngoài ra, lá nhàu còn được dùng kết hợp như một vị thuốc bổ….

top-10-mon-an-duoc-che-bien-tu-la-nhau

  1.  Top 10 món ăn kết hợp với lá nhàu

  • Rắn trun xào lá nhàu

Chuẩn bị 300g rắn trun, 1 nắm lá tươi. Rắn trun làm sạch. Đặt lên miếng đá hoặc thớt lớn. Dùng chai thủy tinh lăn mạnh nhiều lần cho con rắn giập mềm. Bởi theo bài viết trên báo Ấp Bắc thì sóng lưng dao băm thế nào cũng còn xương vụn, mà xương rắn cứng, ăn dễ mắc cổ. Trong khi đó, dùng chai lăn đều xương rắn mềm hết, mà da rắn không bị nát. Sau đó, chặt rắn trun thành từng miếng nhỏ bằng 2 lóng tay.

Lá nhàu thì chọn loại lá bánh tẻ. Không non nhưng cũng chưa bị già. Bỏ phần cuống lá, xắt thành từng sợi dài. Rắn trun cho vào chảo phi tỏi mỡ. Xào đến khi có mùi thơm thì nêm thêm gia vị, tiêu, nước mắm, bột nêm và một ít cà ri làm màu (có thể cho thêm chút nước cốt dừa). Khi rắn vừa chín thì cho lá nhàu vào. Đảo đều rồi tắt bếp. Không nấu quá kỹ vì lá nhàu chín quá sẽ đắng, giảm công dụng. Khi ăn có thể ăn kèm với bánh phồng tôm chiên vàng.

  • Lươn um lá nhàu

Lươn um lá nhàu cũng là món ăn phổ biến, được nhiều người yêu thích. Cách làm lươn um lá nhàu khá đơn giản. Chọn mua lươn to cỡ ngón chân cái. Làm sạch nhớt, bỏ đầu, rút ruột rồi rửa lại cho sạch. Để nguyên cả con, dùng dao bén khứa nhẹ những đường dọc chéo trên mình con lươn rồi ướp gia vị cho thấp.

 Lá nhàu chọn loại lá bánh tẻ, rửa cho thật sạch. Trải lá nhàu xuống dưới thố sành, cuộn tròn con lươn lại rồi đặt lên. Có thể thêm chút nước nghệ để món ăn khi hoàn thành có màu vàng đẹp mắt. Chế nước dừa tươi cho xâm xấp mặt lươn. Nêm nếm gia vị lại lần nữa. Đậy nắp, bắc lên bếp nấu lửa nhỏ. Khi nồi lươn sôi và chín thì tiếp tục cho thêm nước cốt dừa đã vắt sẵn vào nấu.

Lươn um lá nhàu, đặc sản miền tây | Miền Tây TV - YouTube

Đồng thời, làm nước chấm gồm nước cốt dừa, tương hột xay nhuyễn đánh đều, nêm đường, ít bột ngọt. Cho hỗn hợp nước chấm lên bếp nấu cho đến khi sánh lại, thêm ít sả bằm nhuyễn, ớt và đậu phộng rang giã nhỏ. Khi lươn đã chín mềm thì nhắc xuống, rắc ít đậu phộng giã vỡ với vài lát ớt lên. Món lươn um lá nhàu này ăn với cơm nóng hoặc bún đều rất ngon.

  • Cá diêu hồng hấp lá nhàu

Chuẩn bị lá nhàu non 3 lá, cá điêu hồng 300g; hành lá, ớt sừng, tỏi phi, tiêu, đường, nước tương, dầu ăn, dầu mè vừa đủ. Trong đó lá nhàu vừa tạo hương thơm nồng hấp dẫn cho món cá hấp vừa có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị mụn nhọt, sốt, đau nhức xương khớp.

Để nấu món cá điêu hồng hấp lá nhàu chỉ cần lột vỏ tỏi đập dập. Cá điêu hồng làm sạch, để ráo nước, khử bỏ mùi tanh bằng rượu gừng rồi khứa vài đường trên mình cá. Ướp cá điêu hồng với 1/2 tỏi bằm, tiêu, 1 muỗng canh nước tương, chút đường. Để khoảng 15 phút cho cá ngấm. Lá nhàu thì rửa sạch, xắt nguyễn. Đem số tỏi băm còn lại phi lên.

Cho cá vào đĩa sâu lòng, thêm chút dầu ăn, đặt cá vào xửng hấp hấp cho gần chín. Bỏ lá nhàu xắt nhỏ vào hấp chín, rắc chút tỏi phi lên. Trong quá trình hấp cá, nên đồng thời đun sôi hỗn hợp gồm: dầu mè, nước tương, đường và chút nước. Đến khi cá chín thì nêm thêm chút hạt nêm rồi rưới lên mình cá để dùng nóng.

  • Gỏi lá nhàu hấp

Miền nam còn có một món ăn khá đặc biệt, hấp dẫn người dùng là món gói hấp. Món này thường gồm lòng gà hoặc lòng vịt, phần vạt da ngay sát cánh, da cổ, thịt cánh hay thịt lợn nạc…. Đem tất cả nhân xắt thật nhỏ, trộn chung với 1 – 2 trái mướp băm nhỏ. Nêm thêm mắm, muối, tiêu, đường hành ớt cho vừa miệng.

 Trong thời gian chờ thịt hấp, có thể hái lá nhàu (loại lá bánh tẻ, to nhưng chưa già), lá mướp hoặc lá non của cây nghệ. Rửa lá cho thật sạch. Chắp lá lại với nhau rồi bọc lại, nêm thêm ít hột tiêu hay rắc chút đậu phộng lên, gói thành các miếng hình vuông cho vừa miệng. Lần lượt xếp các gói lá vào nồi, bắc lên bếp. Đổ chút nước dừa tươi ngập 2/3 nồi rồi hấp. Đến khi mùi thơm lừng của nước dừa hòa với mùi lá bốc lên thì cũng là lúc thịt chín. Chỉ cần bắc ra bếp, dùng ngay lúc ấm là được.

  • Ếch om lá nhàu

Cần chuẩn bị: Lá nhàu tươi (200 gram), Ếch đã làm sạch (1kg). Nước cốt dừa (200 gram).

Cách thực hiện: Lá nhàu sau khi hái/mua về thì loại bỏ những lá sâu và hư hỏng. Sau đó đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng. Vớt lá nhàu ra và chờ cho ráo nước. Trong thời gian đó sẽ ướp thịt ếch với những gia vị phù hợp khẩu vị của bản thân. Khoảng 20 phút thì cho ếch vào chảo xào chín. Sau đó cho lá nhàu vào nấu khoảng 1 phút rồi tiếp tục cho nước cốt dừa vào. Hầm hỗn hợp trong khoảng 20 phút nữa thì tắt bếp. Chờ cho bớt nóng thì tiến hành ăn với cơm trắng hoặc dùng không. Sau một thời gian ăn ếch om lá nhàu (áp dụng xen kẽ với các món ăn khác), tình trạng đau lưng sẽ cải thiện dần.

Món ăn "Ếch om lá nhàu"

  • Lá nhàu om lòng gà

Lá nhàu cuộn lòng gà là món ăn ngon, bổ dưỡng, nhưng nếu không quen sẽ rất khó ăn bởi rất đắng, khi đã quen rồi thì ...không thể cưỡng lại được! Lá nhàu lựa lá còn non thật non, đem rửa sạch và để ráo. Gan, tim, mề gà xắt nhỏ và trộn chung với thịt heo xay, củ hành tím băm nhuyễn, tiêu hột, muối, bột ngọt, dầu mè.

Tiếp theo, dùng lá nhàu cuộn hỗn hợp trên lại. Xếp tất cả vào một cái nồi. Rồi chế nước cốt dừa lên, chế vừa, đừng nhiều quá, sẽ làm loãng nhân . Khi nước cốt dừa bắt đầu sôi lên hoà lẫn với nước từ nhân cuộn tiết ra, cần canh lửa cho cẩn thận, khi cạn nước thì rưới tiếp nước cốt vào .. cứ thế …cứ thế …. cho đến khi chín.

  • Cật heo nướng lá nhàu

Cật heo còn gọi là quả bồ dục, với chức năng gần giống như quả thận của con người. Cật heo tươi sẽ có màu sậm, đều màu, không lốm đốm những vết vàng, đỏ hoặc trắng. Cật heo mua về dùng tay lột bỏ lớp màng mỏng phủ bên ngoài, sau đó dùng dao xẻ làm đôi, rồi làm sạch phần màng trắng trong quả cật, bóp cật với ít giấm chua. Cật sẽ không còn mùi hôi, ngái đặc trưng nữa. Để những miếng cật cho ráo nước. Dùng dao xắt miếng cỡ ngón tay sắp vô dĩa. Lựa chao ngon chắc lấy nước, cái chao tán nhuyễn cho vào cật đã xắt để ướp. Thêm ít bột ngọt, ít lát ớt,…

Cật heo nướng lá nhàu tưởng không ngon mà

Lựa lá nhàu non hái về rửa sạch để ráo, rồi gói lấy cật đã xắt thành những miếng cỡ ngón tay, dài vài phân. Để cho gói lá khỏi bung, người ta chuốt cọng lá dừa và dùng nó để ghim lại. Cật gói xong để lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Lá nhàu chuyển dần sang úa, cật vừa chín, dùng đũa trở lại nướng cho đến khi vàng đều. Món này ăn luôn cả lá thì ngon miệng, vừa nên thuốc.

Vị ngọt của cật nướng kết hợp với vị nhẫn đắng của lá tạo nên hương vị đậm dà chốn đồng quê. Món cật nướng lá nhàu còn có tác dụng chữa đau lưng, nhức mỏi, quý ông còn tin rằng nó cải thiện đáng kể chức năng sinh lý.

  • Nhộng ong vò vẽ nướng lá nhàu

Nhộng ong là món ăn ưa thích của đồng bào Nam Bộ, Thấy được tổ ong, chờ bạn đến chơi rồi cùng nhau đi bắt về, cùng thưởng thức. Ong có nhiều ở những vùng ngập mặn, rừng tràm, đước... Một số ong ngoài thiên nhiên, bà con đặt kèo lấy mật và từ đó nhộng ong được chế biến ra nhiều món như cháo nhộng ong, nhộng xào khóm, nhộng trộn bưởi, nhộng gói lá mướp... nhưng món ngon được bà con ưa thích vẫn là nhộng ong vò vẽ kẹp gắp nướng lá nhàu. Nhộng ong vò vẽ rất béo, ngon và bùi.

Tò mò nếm thử… ong vò vẽ cực 'độc' ở miền Tây | Đặc sản địa phương | Báo  ảnh Dân tộc và Miền núi

Ong vò vẽ nổi tiếng là nọc rất độc, khi châm vào người gây sốt, sưng đau có khi đến 2-3 ngày rất khó chịu. Nếu bị đốt nhiều mũi có thể tử vong. Ong vò vẽ, lối ra vào tổ chỉ có một lỗ duy nhất nên dễ chế ngự. Dùng nùi giẻ có tẩm dầu lửa quấn vào cây sào chờ đêm tối đưa nhanh đầu lửa vào trong miệng tổ ong, ong lớp chết cháy, lớp chết ngộp.

Bắt được tổ ong, lấy từng con nhộng từ tàn ong ra, trụng vào nước sôi cho chúng săn lại, rút lấy chất dơ màu đen trong ruột chúng. Lấy nhộng gói vào lá nhàu, mỗi gói chừng 10 con rồi kẹp gắp nướng cùng lửa than. Nước chấm rất dân dã, muối tiêu chanh hay nước mắm ớt. Khi nhộng chín bốc khói thơm lừng, cho một miếng vào miệng từ tốn nhai, sau tiếng "bụp" trong miệng, sữa nhộng ong bể ra, chất béo, ngọt, bùi hòa quyện cùng hương lá nhàu, chua cay mặn của muối tiêu chanh, tất cả thấm tan đầu lưỡi. Hương vị không chê vào đâu được, nghĩ đến là thấy thòm thèm.

  • Chả cá lá nhàu

Cá được làm sạch, lọc hết xương rồi đem xay cho thật nhuyễn. Ướp chả cá với hành ớt thái nhỏ, đường, hạt nêm, nước mắm, ít tiêu và xíu dầu ăn. Dùng tay nhào thật kĩ. Ướp càng lâu thì cá càng thấm gia vị, tốt nhất là để từ một tiếng rưỡi đến hai tiếng.Lá nhàu chọn những lá non nhưng cũng không được già vì lá già sẽ có nhiều sơ và gân lá, có vị đắng không thể ăn được, nhưng nếu dùng lá quá non thì chúng ta sẽ rất khó cho cá vào để gói.

Lá nhàu được rửa sạch. Cho chả cá vào cuốn tròn lại thành những cuộn nhỏ tầm bằng ngón tay cái. Đặt phần cá vừa gói xong vào một cái đĩa. Pha nước mắm hành gừng và rưới đều lên cá.S au đó cho cá vào nối hấp cách thủy hoặc cho vào xửng hấp.Hấp chả cá trong khoảng 30 phút cho đến khi chả cá chín thơm.

  • Thịt bằm cuộn lá nhàu

Nguyên liệu bắt buộc chuẩn bị: 500 gram thịt (tùy vào số lượng người trong gia đình) 200 gram lá nhàu Hành, rau thơm… gia vị.

Cách làm:

- Bước 1: Đem thịt đi xay nhuyễn

- Bước 2: Lá nhàu rửa sạch, đem trần qua với nước nóng để dễ cuốn hơn.

- Bước 3: Uớp thịt bằm với hành, rau thơm và gia vị sao cho vừa ăn.

- Bước 4: Cuốn từng miếng thịt bằm với lá nhàu rồi đem đi hấp khoảng 20-30 phút.

Cách Ngâm Trái Nhàu Trị Đau Lưng - Dược Liệu Quý Từ Dân Gian

  1. Những lưu ý khi sử dụng món ăn từ lá nhàu

Theo Trung tâm nghiên cứu vệ sinh quốc gia Nhật Bản, rễ nhàu có công dụng nhuận tràng, lợi tiểu, hạ huyết áp, an thần. Ngoài ra, trong nhàu còn có nhiều chất bổ dưỡng giúp chữa nhức mỏi, tê bì tay chân, đau đầu chóng mặt, thiếu máu não, thiếu máu cơ tim.

Với nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên các bài thuốc từ cây nhàu rất lành tính, không độc hại, không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho người bệnh. Vậy nên, các bạn có thể áp dụng ngay bài thuốc từ cây nhàu này để điều trị bệnh đau lưng, đau xương khớp của mình.

Cách dùng cây nhàu trị bệnh không phù hợp với trường hợp nặng. Để cải thiện bệnh lý, người bệnh nên thăm khám và trao đổi với bác sĩ về những phương pháp điều trị thích hợp hơn.

 Người bệnh có thể tăng hiệu quả điều trị bằng cách kết hợp cây nhàu với các phương pháp giảm đau không dùng thuốc khác. Điển hình như xoa bóp, bấm huyệt, châm

  1. Lá nhàu nên mua ở đâu?

Hiện nay bạn có thể tìm mua lá nhàu tươi ở bất cứ đâu tại các trang thương mại điện tử lớn như: Shopee, lazada, hoặc các địa chỉ bán hàng uy tín được nhiều người tin dùng khác.

nguồn cung cấp nguyên liệu trái nhàu

Nguồn nguyên liệu trái nhàu” là một trang web bán những sản phẩm về trái nhàu thiên nhiên trị bệnh an toàn. Với lịch sử kinh doanh lâu đời, những sản phẩm của chúng tôi vẫn giữ được chất lượng và được lòng rất nhiều khách hàng.

Khi mà một số cơ sở kinh doanh thiếu uy tín sẵn sàng bán hàng kém chất lượng nhằm mục đích chuộc lợi. Do đó, để chắc chắn quyết định của bạn là đúng đắn, hãy tìm hiểu, gửi gắm niềm tin ở địa chỉ bán trái nhàu đáng tin cậy.

Địa chỉ:  Số 116 đường, ấp Bình Ninh, Bình Phục Nhứt, Chợ Gạo, Tiền Giang

Văn phòng:  453/86 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Email:  Cungcaptrainhau@gmail.com

Hotline : 0909 399 480 hoặc 0333 022 116

Website:  http://nguonnguyenlieutrainhau.com/

Zalo
Hotline