Công Dụng Của Trái Nhàu Và Những Lợi Sức Khỏe Tuyệt Vời

Công Dụng Của Trái Nhàu Và Những Lợi Sức Khỏe Tuyệt Vời
Ngày đăng: 10/11/2021 02:20 PM

Trái nhàu (quả nhàu) là phần quả của cây nhàu - Loại cây mà các bộ phận của nó như lá, rễ và cả vỏ cây đều được sử dụng để làm thuốc thuộc họ Cà phê, xuất hiện ở khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung của Việt Nam. Theo đông y cũng như khoa học đã chứng minh, trái nhàu có nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh về tiêu hóa, hệ thần kinh,… Trái nhàu có tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe mà không giống bất kỳ loại trái cây nào khác. Quả nhàu được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng, để ngâm rượu, ngâm đường và nước cốt trái nhàu bổ dưỡng cũng được chiết xuất từ quả nhàu.Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về công dụng của loài quả này.

Trái nhàu là gì:

Có những người không biết trái nhàu nên trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu trái nhàu là gì?

Quả nhàu ( còn được goi là "NONI") đã xuất hiện ở Việt Nam từ nhiều năm trước đây nhưng chưa nhiều người biết đến loại quả này. Có lẽ vì quả nhàu từ trước chỉ xuất hiện trong các bài thuốc nên không được nhiều người chú ý. Trái nhàu là quả của cây nhàu, là loại cây có thân cây nhàu màu nâu xám, cao 4m – 8m,cành non, mập, có màu xanh. Lá hình bầu dục dài 12cm – 30cm, rộng 6cm – 15cm, mọc đối nhau, có màu xanh bóng đậm hơn phía dưới. Gân lá nổi rõ gân chính, gân phụ trên bề mặt, cuống lá dài khoảng 1cm – 2cm.

Hoa nhàu có trắng ngà, nhỏ, mọc trên đầu của quả. Cây ra hoa quanh năm, nở rộ nhất vào tháng 11 đến tháng 2 và cho ra quả vào tháng 3 đến tháng 5. Quả nhàu (trái nhàu) có hình tròn hoặc bầu dục, có nhiều múi nhỏ đây là dạng quả hạch kép do bầu noãn và một phần lá đài trên các cụm hoa dính nhau tạo thành.

Khi còn non, quả có màu xanh nhạt, dài 5cm – 7cm, rộng 3cm – 4 cm, mắt quả nổi rõ. Trái nhàu già dần ngả sang màu vàng. Mắt quả không nhô lên cao như trước nhưng vẫn có vết, nhẵn bóng, mùi khai. Quả thuộc dạng quả thịt,gồm nhiều quả hạch dính với nhau. Khi chín thì trong quả có phần cơm mềm ăn được và nhiều hạt, một đầu nhọn, một đầu đen.

Hiện cây nhàu mọc rộng khắp ở các tỉnh miền Nam. Đặc biệt là các khu vực ẩm thấp dọc theo bờ suối, ao hồ hoặc mương rạch. Cây cũng mọc ở một số tỉnh miền Trung. Nhưng địa hình kênh rạch chằng chịt của miền Nam giúp cây phát triển tốt nhất cho lượng quả nhàu cao nhất, giàu dưỡng chất nhất. Ngoài mùa đông thì có thể thu hoạch trong suốt năm, không chỉ ở cuộc sống hiện tại mà vào khoảng 200 năm trước đã trở thành quả quý.

Theo Lương y Nguyễn Công Đức cho biết, mùi khai của quả nhàu có thể làm bạn khó chịu nhưng trên thực tế nó có rất nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe của con người. Người xưa thường nói “Thuốc đắng dã tật”, vị càng đắng thì công dụng mang lại càng bất ngờ.

Tại Nhật ở vùng Okinawa trồng được trái nhàu. Không chỉ có quả mà lá, rễ cũng được sử dụng làm thuốc. Ngày xưa đã được xem là quả không thể thiếu trong cuộc sống, thậm chí đã được gọi là “tặng phẩm của thần thánh”, “nữ hoàng của dược thảo”.

Công dụng của trái nhàu

Trong quả nhàu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt như các alkaloids, glucozit anthraquinonie, sterol, proxeronine, … ngoài ra, trong 150 chất được tìm thấy trong quả nhàu thì có các chất: beta –carontence, canxi, axit linoleic, magie, protein, kali và các vitamin nhóm B, các chất chống oxy hóa,… góp phần làm nên sự đa dạng về dinh dưỡng trong trái nhàu.

Ngoài những chất trên thì trong quả nhàu có hợp chất prexonine, hợp chất này khi kết hợp với những ezim trong dạ dày sẽ tạo thành chất xeronine và khi xeronine kết hợp với protein sẽ sản sinh ra những khổi cả khả năng sản xuất năng lượng và giúp những tế bào khỏe mạnh phát triển.

Do đó, quả nhàu thường được sử dụng để giúp tăng khả năng hấp thụ, tiêu hóa, chống oxy hóa. Do quả nhàu tươi vị cay nồng, khó ngửi nên ít được sử dụng tươi sống, vì vậy trái nhàu thường được phơi khô hay nướng chín để ăn và phổ biến nhất hiện nay là ngâm rượu hoặc làm trà để uống. Về mặt đông y hay y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra rất rõ những công dụng phổ biến của trái nhàu.

Công dụng của quả nhàu theo đông y

Theo y học cổ truyền, trái nhàu được công nhận với những tác dụng đến cơ thể như sau:

  • Hỗ trợ làm giảm các bệnh về hệ tiêu hóa

Theo các bác sĩ Đông y khẳng định, đây là công dụng đáng quan tâm nhất khi được hỏi quả nhàu có tác dụng gì. Sử dụng quả nhàu giúp hệ tiêu hóa hoạt động điều hòa, lợi tiểu, nhuận trường, hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa..

Đặc biệt, nhàu còn rất có tác dụng trong việc giải độc gan, thanh nhiệt, hỗ trợ cho quá trình tiết dịch tại dạ dày. Trái nhàu giàu chất xơ, quả chín lại có cơm mềm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Qua đó, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa. Để hệ tiêu hóa hấp thu dưỡng chất và đẩy chất thải ra ngoài hiệu quả hơn.

Không chỉ vậy, quả nhàu còn có tác dụng trị bệnh táo bón, làm co giãn cơ trơn. Vị chua của quả nhàu kết hợp với rượu rất thích hợp trong việc kích thích hệ tiêu hóa, tăng khả năng co bóp của đường ruột để hấp thụ dưỡng chất và thải chất tốt hơn. Trong Trái nhàu có thành phần pectin, thành phần này cũng có trong quả táo, nó có tác dụng làm sạch ruột. Cũng nhờ các công dụng với hệ tiêu hóa mà khi bị táo bón, thay vì uống các loại thuốc nhuận tràng, nhiều người đang có xu hướng chuyển sang dùng trái nhàu và các chế phẩm từ nhàu như bột nhàu, nước cốt nhàu.

  • Giúp hạ sốt, khó tiểu, trị hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính của đường hô hấp, làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khó thở hoặc thở khò khè. Do là bệnh mãn tính nên việc điều trị hen suyễn thường cần nhiều thời gian và cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào có thể trị dứt điểm căn bệnh này. Trái nhàu có chứa tới 210 chất bao gồm Sắt, Canxi, Kẽm, Đồng, Magie, Photpho, nhiều loại khoáng chất và hợp chất đặc biệt khác. Chính nhờ đó mà trái nhàu giúp giảm thiểu cơn hen, dị ứng của những người bị hen suyễn.

Uống nước nhàu thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được những dị ứng do bệnh hen xuyễn gây ra. Dân gian thường mách nhau sử dụng trái nhàu ngâm rượu hoặc sử dụng trái nhàu nấu nước uống hằng ngày để trợ giúp người bệnh hen suyễn, viêm phế quản. Chúng có thể mang lại được những hiệu quả cơ bản giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng khó chịu đang gặp phải.

Nước cốt từ trái nhàu giúp ích cho người bị hen suyễn bớt cơn hen, đồng thời chúng có thể ngăn ngừa những dị nguyên để suy giảm trường hợp dị ứng ở tỉ lệ hen suyễn. Giảm chứng ho khan, ho có đờm, ho lâu ngày và do yếu tố môi trường hoặc thời tiết, đặc biệt chứng khó thở hoặc hơi thở khò khè.biệt chứng khó thở hoặc hơi thở khò khè.

Trong loại quả này có vị chát quy vào kinh thận giúp lợi tiểu, chứa nhiều loại vitamin là thành phần đáng lo ngại của virus gây nên các chứng bệnh cảm sốt. Vitamin trong quả nhàu cung cấp cho cơ thể để tiêu diệt các vi khuẩn có hại làm cho cơ thể sốt cao, kết hợp với một số vị thuốc khác có thể điều hòa lại nhiệt độ của cơ thể, hạ sốt.

  • Tăng cường miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể

Trái nhàu có công dụng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, nếu cơ thể yếu ớt và thường xuyên bị ốm vặt thì trái nhàu có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp bồi bổ cơ thể. Sự có mặt của hoạt chất proxeronine kết hợp với enzym trong đường tiêu hóa làm cho tế bào tự hồi phục và tái tạo một cách nhanh chóng giúp hệ miễn dịch tăng cường chức năng, đảm bảo mọi hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường, linh hoạt.

Trái nhàu có tác dụng sản xuất những tế bào T có vai trò quan trọng trong việc đề kháng các tế bào lạ hoặc những dị ứng lạ cho cơ thể con người, thậm chí cả tế bào ung thư, giúp các tế bào này tăng cường, làm cho các tế bào khác mạnh mẽ lên, các tế bào lạ bị tiêu diệt dần dần, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào xấu, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin C có nhiều hoạt động nhưng trong đó hoạt động bảo vệ niêm mạc có liên hệ trực tiếp đến khả năng miễn dịch của con người.Nếu niêm mạc bị yếu đi thì từ bên ngoài virus thâm nhập vào làm cho sức kháng thể yếu đi, dễ bị bệnh, khả năng miễn dịch cũng yếu theo. Ngoài ra, Vitamin C cũng có tác dụng tăng cường bạch cầu có tác dụng chống lại các mầm bệnh.

Thành phần scopoletin làm tăng khả năng miễn dịch. Thành phần này làm tăng hoạt tính của tế bào miễn dịch của những tế bào miễn dịch mà bản thân con người đã có sẵn. Thành phần này không được nhiều người biết, và trái nhàu là một trong những thực phẩm có thể thụ được chất scopoletin.

  • Lưu thông máu tốt hơn, điều hòa kinh nguyệt ở phái nữ

Các loại hoạt chất có trong quả nhàu như damnacanthal, tinh dầu, rutin, axit asperulosid, nhiều nguyên tố vi lượng, trong đó có selen còn được biết đến với công dụng điều hoà kinh nguyệt, trị chứng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới trong giai đoạn dậy thì.

Sử dụng các bài thuốc đông y kết hợp với quả nhàu tươi hoặc khô rất tốt trong việc điều trị những vấn đề lưu thông máu, kinh nguyệt bất thường ở phái nữ mà không đem lại tác dụng phụ quá lớn với cơ thể.

Ngoài ra, loại quả này còn có tác dụng ngăn ngừa dị ứng, chống trầm cảm và rối loạn tâm thần ở những người trong giai đoạn mãn kinh, bồi bổ sức khoẻ cho phụ nữ sau sinh.

  • Hỗ trợ điều trị bệnh GOUT

Theo y học cổ truyền, quả nhàu khô có công dụng lợi tiểu, mát gan, giúp tăng cường sự đào thải axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này rất có lợi cho người bị bệnh gout. Nó giúp ngăn ngừa tái phát những đợt cấp của bệnh và giúp làm giảm thiểu các tác hại của bệnh tới xương khớp.

Để điều trị căn bệnh này, có thể lấy trái nhàu khô hoặc tươi đem đi nấu uống. Lấy nước chia 03 liều đều nhau uống hết trong ngày sử dụng hợp lí sẽ mang lại hiệu quả cao.

 

Công dụng của quả nhàu theo y học hiện đại

Trong y học hiện đại, vai trò của quả nhàu đối với sức khỏe cũng chiếm một vị trí không hề nhỏ. Theo đó, loại quả này có tác dụng rất tuyệt vời trong việc hỗ trợ cải thiện các vấn đề bệnh lý của người dùng. Vậy cụ thể loại quả này có thể làm gì?

  • Ổn định huyết áp, kiểm soát bệnh đái tháo đường, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu vệ sinh quốc gia Nhật Bản đã chỉ ra tác dụng của trái nhàu với tình trạng huyết áp cao của người bệnh là rất hiệu quả. Dùng quả nhàu tươi hay khô đều có công dụng làm giảm huyết áp. Nó hoạt động bằng cách làm giãn nở những mạch máu ngoại vi và tạo điều kiện cho quá trình tuần hoàn máu được thông suốt, có khả năng hạ huyết áp một cách từ từ chứ không quá nhanh khiến cơ thể không chịu được đột ngột.

Nghiên cứu tại trường Đại học Y khoa Illinois, Rockford, Hoa Kỳ, đã chứng minh rằng trái nhàu khi sử dụng sẽ giúp giảm mức cholesterol LDL (cholesterol có hại), tổng hàm lượng cholesterol, homocysteine và cải thiện mức cholesterol HDL (cholesterol có lợi) trong cơ thể. Vì thế, bảo vệ hệ thống tim mạch,đường huyết được duy trì ở mức ổn định. Các sản phẩm từ loại quả này đã được chứng minh có giá trị trong việc duy trì sức khỏe tim mạch bằng cách hỗ trợ lưu lượng máu chảy trong động mạch ổn định hơn, từ đó điều hòa huyết áp và bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc phải các bệnh về tim.

Ngoài ra, nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng thức uống được điều chế từ loại quả này giúp giảm mức độ glycosylated hemoglobin, triglyceride huyết thanh và cholesterol lipoprotein trong cơ thể. Khi bị bệnh tiểu đường thì hoạt động tiết insulin-thành phần làm giảm chỉ số đường trong máu - sẽ yếu dần đi. Trong khi đó, trái nhàu có tác dụng tăng khả năng miễn dịch, nó sẽ làm mạnh hoạt động của tuyến tụy sẽ làm tăng cường độ nhạy cảm với insulin và kích thích quá trình hấp thu glucose, cũng có thể xem như một giải pháp điều trị đối với bệnh nhân đái tháo đường.

 Kết quả điều tra thực tế những người bệnh tiểu đường sử dụng trái nhàu thì chỉ số đường trong máu hạ xuống. Bởi vì trong trái nhàu có tồn tại thành phần có liên quan trực tiếp đến chỉ số đường trong máu: Chất xơ tiêu hủy bớt lượng đường trong thực phẩm ăn vào, kiềm hãm bớt sự tăng cao của chỉ số đường trong máu. Thành phần scopoletin biến thành Xeronine trong cơ thể, và kiềm hãm bớt sự tăng cao chỉ số đường trong máu. Chính vì vậy,trái nhàu được hi vọng có hiệu quả phòng tránh được bệnh tiểu đường đối với những người đang có chỉ số đường cao trong máu.

  • Giảm cân, làm đẹp, giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng

Sử dụng các sản phẩm thức uống chiết xuất từ trái nhàu là một biện pháp hay trong việc làm đẹp và chăm sóc da. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép loại quả này rất giàu thành phần hóa học có tác dụng kích thích sản xuất collagen và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da. Bên cạnh đó, các đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm của trái nhàu sẽ hoạt động ở cấp độ tế bào và rất hữu ích trong việc chữa các chứng rối loạn da khác nhau bao gồm mụn, bỏng, dị ứng da và nổi mề đay. Ngoài ra, sự hiện diện của các axit béo thiết yếu và nồng độ cao của những thành phần có lợi sẽ hỗ trợ trung hòa các tế bào bất thường, giúp phục hồi cũng như duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh của làn da.

Uống nước cốt trái nhàu sẽ khiến bạn không thèm ăn, giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nếu thường xuyên uống nước ép trái nhàu thì có thể giảm cân với các lý do được chỉ ra như sau khi đường ruột sạch thì tiêu hóa những thức ăn đã ăn tốt hơn; giảm bớt căng thẳng , phòng tránh chứng mất ngủ, mệt mỏi; phòng tránh tăng chỉ số đường trong máu; lưu thông máu tốt hơn và chất xơ giúp cảm thấy no lâu hơn.

Gần đây hoạt chất Serotonin được biết đến với tên gọi là “hormon hạnh phúc” Serotonin có chức năng hoạt động phòng chống thần kinh bị hưng phấn, làm dịu stress do bất an hoặc hồi hộ. Serotonin là hormon có trong não, Tryptophan và scopoletin là thành phần không thể thiếu để sản sinh Serotonin. Tryptophan và scopoletin đều có trong trái nhàu. Serotonin cũng được hi vọng chữa được bệnh mất ngủ và căng thẳng.Đối với những người hay căng thẳng, áp lực do công việc, tâm trạng dễ bực bội cáu gắt sử dụng trái nhàu sẽ giúp tinh thần sảng khoái, giảm bớt lo âu, mang lại cảm giác lạc quan hơn.

  • Hỗ trợ điều trị ung thư và các bệnh liên quan đến thói quen sinh hoạt

Thức uống của trái nhàu có đặc tính chống oxy hóa mạnh do chứa các hợp chất hoạt động chính như Vitamin C, beta carotene, iridoids và Vitamin E. Các nghiên cứu trong ống nghiệm khác nhau đã phát hiện ra tác dụng chống ung thư của nước ép trái nhàu đối với ung thư gan, vú, miệng, cổ tử cung và phổi. Một số thử nghiệm lâm sàng đánh giá tác động của nước ép trái nhàu đối với bệnh ung thư cho thấy rằng nếu sử dụng đúng liều lượng có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối và cũng làm giảm mức độ hóa chất gây ung thư ở những người hút thuốc lá. Có thể dùng như một loại thực phẩm chức năng cho bệnh nhân  đang tiến hành xạ trị bệnh.

Một trong những tác dụng giá trị nhất của quả nhàu chính là khả năng mạnh trong việc kích thích sản sinh lượng dồi dào các tế bào T. Tế bào T này chính là một trong những nhân tố quan trọng giúp đại thực bào và tế bào bạch huyết hoạt động tốt hơn. Khi hai tế bào này có hoạt động tốt, ổn định, các vi khuẩn có lợi, các gốc tự do sẽ được chống lại một cách rất mạnh mẽ. Từ đó, khả năng hình thành và phát triển của các khối ung thư trong cơ thể cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn rất nhiều.

Những chứng bệnh như là động mạch bị đông, dễ bị đột quỵ thường gọi là bệnh do các thói quen sinh hoạt, sẽ phát bệnh khi động mạch máu hẹp, máu không lưu thông được. Trái nhàu có những tác động sau để cải thiện tình trạng lưu thông máu. Thứ nhất chất Scopoletin làm cho động mạch bị hẹp mở rộng ra và máu chảy lưu thông tốt hơn. Thứ  hai chất khoáng làm giảm bớt việc huyết áp tăng đột ngột và cuối cùng các loại vitamin giảm bớt những cholesteron không tốt, phòng tránh làm nghẽn động mạch máu.

  • Giảm đau nhức và phòng ngừa, điều trị các bệnh về xương khớp

Thông thường, viêm xương khớp là do sụn khớp bị thoái hóa. Sụn khỏe mạnh sẽ giúp xương khớp vận động trơn tru. Khi sụn bị tổn thương hoặc thoái hóa, các đầu xương cọ xát vào nhau gây cảm giác sưng đau, làm xương khớp vận động kém linh hoạt.Trong trái nhàu khô có chứa canxi củng cố sự vững chắc của bộ xương, làm giảm sự loãng xương, ngăn ngừa các cơn đau khớp bất chợt do bệnh viêm khớp, bệnh Gout,… loại bỏ các nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương khớp. Sử dụng hiệu quả còn giúp phát triển hệ khung xương, làm xương cứng cáp, khỏe mạnh hơn. Trái nhàu cũng là giải pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa nhiều bệnh lý về xương khớp như: loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp, …

Hiện nay tác dụng giảm đau của loại quả này đã được công nhận trên phương diện khoa học. Nghiên cứu kéo dài 30 ngày được thực hiện trên những bệnh nhân bị thoái hóa khớp cột sống cho thấy, uống 15ml nước ép nhàu/ 2 lần/ ngày có thể giảm 60% cơn đau phát sinh. Hơn nữa, nghiên cứu này cũng được thực hiện ở bệnh nhân viêm xương khớp mãn tính và nhận thấy các kết quả tích cực. Bệnh nhân viêm xương khớp mãn tính sử dụng 89ml nước ép nhàu/ ngày liên tục trong vòng 90 ngày có thể làm giảm tần suất và mức độ cơn đau đáng kể. Các chuyên gia cho biết, tác dụng giảm đau của quả nhàu có liên quan đến hoạt động chống viêm và ngăn chặn các gốc tự do.

  • Hạn chế bị viêm, giảm đau, giảm sưng phù cơ thể bằng cách giải độc

Từ ngày xưa Trái nhàu được sử dụng như là phương thuốc chữa được bách bệnh, trong đó hiệu quả giảm đau, hạn chế viêm cũng được biết đến. Có những lý do sau:

- Hoạt động kháng khuẩn của scopoletin, morindine, xeronine ngăn chặn tình trạng bị viêm.

- Hoạt động chống viêm, diệt khuẩn của axit ursolic cũng có tác dụng giảm đau.

- Thúc đẩy tiết chất serotonin và giảm căng thẳng của cơn đau.

- Khả năng kháng khuẩn tăng cao nên chức năng hạn chế viêm nhiễm hoạt động mạnh hơn.

Cơ thể bị sưng tấy, làm cho cơ thể mập lên cũng là vấn đề liên quan đến tăng trọng lượng cơ thể. Trong Trái nhàu có thành phần khoáng, nó có tác dụng thải độc cho cơ thể. Trái nhàu có tác dụng giúp lưu thông máu, chính điều này cũng giúp cho việc thải chất độc trong cơ thể cũng tốt hơn.

  • Trái nhàu có tác dụng cho sức khỏe bên trong và vẻ đẹp bên ngoài với phụ nữ

Đây là thực phẩm có hiệu quả tốt cho sức khỏe đặc biệt là phụ nữ. Khi nói đến đẹp là bao gồm cả vẻ đẹp bên ngoài và một sức khỏe tốt. Khi các chức năng trong cơ thể hoạt động khỏe, tốt thì tự nhiên da, tóc, cơ thể cũng tự điều chỉnh để đẹp lên.Trái nhàu có thể làm điều đó bằng cách uống 30 – 40ml nước nấu từ trái nhàu mỗi ngày có thể làm chậm lại quá trình lão hóa và làm đẹp da mịn màng, tươi trẻ hơn. Ngoài ra có thể nghiền nhàu thành bột làm mặt nạ chăm sóc da mặt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép loại quả này rất giàu thành phần hóa học có tác dụng kích thích sản xuất collagen và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da. Bên cạnh đó, các đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm của trái nhàu sẽ hoạt động ở cấp độ tế bào và rất hữu ích trong việc chữa các chứng rối loạn da khác nhau bao gồm mụn trứng cá, bỏng, dị ứng da và nổi mề đay. Thêm vào đó, sự hiện diện của các axit béo thiết yếu và nồng độ cao của những thành phần có lợi sẽ hỗ trợ trung hòa các tế bào bất thường, giúp phục hồi cũng như duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh của làn da.

Các nguyên nhân để phòng ngừa, tác dụng phụ phát sinh khi sử dụng trái nhàu

Trái nhàu có nhiều hiệu quả đối với cơ thể đến mức có thể được sử dụng trong thuốc nhưng dĩ nhiên nó cũng có tác dụng phụ. Không khó để biết được tác dụng phụ của nó. Nên người sử dụng phải chú ý các điểm sau:

Bị tiêu chảy do chưa quen với trái nhàu

Vì đây không phải là quả mà hàng ngày chúng ta thường ăn nên những người sử dụng lần đầu cơ thể chưa quen tiêu hóa dẫn đến có thể bị tiêu chảy. Để tránh bị như vậy, ban đầu nên ăn từ từ và ăn ít để cơ thể quen với trái nhàu.

Tăng kali huyết khi sử dụng quá nhiều

Bất cứ thực phẩm nào cũng vậy, ăn quá nhiều thì đều không tốt trái nhàu cũng vậy. Khi sử dụng quá nhiều thì có thể bị tăng kali huyết. Chứng tăng kali huyết phát sinh ra khi lượng kali trong máu ít quá hoặc nhiều quá. Triệu chứng chủ yếu là mệt mỏi, loạn nhịp tim, chứng tê liệt cơ thể, cảm giác muốn ói. Nếu bạn muốn sử dụng trái nhàu với mục đích khỏe cho cơ thể thì mỗi ngày lượng sử dụng lý tưởng nhất là khoảng 1~2 Trái nhàu. Nếu nước ép làm từ trái nhàu thì khoảng 25~50ml. Nếu dùng quá lượng trên có thể xảy ra tác dụng phụ nên hãy chú ý.

Cách chọn Trái nhàu đúng để có hiệu quả tốt tùy theo từng sản phẩm

Trái nhàu có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, mà phụ nữ rất thích, có rất nhiều sản phẩm làm từ trái nhàu đang được bán trên thị trường. Chủ yếu như là trà trái nhàu, nước ép trái nhàu, thực phẩm chức năng từ trái nhàu.Tuy nhiên tùy theo chất lượng sản phẩm, và môi trường trồng mà có rất nhiều sản phẩm khác nhau. Cần phải chú ý là tùy theo sản phẩm mà thành phần, hiệu quả cũng khác nhau.Ví dụ: Những Trái nhàu được trồng ở nơi có ánh nắng tốt thì sẽ dài, to hơn trái trồng trong khu vực ít ánh nắng, nên thành phần dinh dưỡng cũng khác nhau. Ngoài ra, nếu thời gian thu hoạch trễ hơn thì độ lên men, vị cũng khác nhau. Những sản phẩm nước ép, thực phẩm chức năng thì đặc biệt chú ý. Nếu là thành phần sản phẩm ngoài trái nhàu còn có thêm các thành phần khác thì hiệu quả và thành phần gốc của trái nhàu đã bị giảm xuống rất nhiều. Khi chọn sản phẩm làm từ trái nhàu nên chú ý các điểm sau:

- Trong thành phần nguyên liệu, ngoài Nhàu còn có những thành phần khác không?

- So với những sản phẩm chưa lên men, thì sản phẩm lên men rồi có thành phần dinh dưỡng phong phú hơn

- Sử dụng nguyên chất không pha tốt hơn, vì loại pha rồi thì đã bị mất thành phần chất khoáng

- Quá trình xử lý sản phẩm như nhiệt độ, ánh sáng khi sản xuất sản phẩm có cao quá không? (Nhiệt độ lý tưởng là 200C~400C).

 

Zalo
Hotline